Kinh Nghiệm “ Đắt Giá ” Thuê Mặt Bằng Quán Cafe Nhỏ
Lựa chọn thuê mặt bằng quán cafe nhỏ là điều mà các chủ quán cần phải suy ngẫm rất nhiều từ bước đầu kinh doanh. Bởi vì bước này mang tính quyết định đến hiệu quả hoạt động kinh doanh quán cafe đơn giản sau này cũng như mức độ tiếp cận được khách hàng.
Vậy làm sao để lựa chọn được một mặt bằng quán cafe nhỏ lý tưởng? Hãy cùng với chuquan.vn tìm hiểu thêm thông tin, kinh nghiệm từ bài viết dưới đây nhé!
Các nguyên tắc cần chú ý khi chọn mặt bằng quán cafe nhỏ
Cân nhắc chi phí thuê mặt bằng quán cafe nhỏ
Chắc chắn chi phí đầu tư là yếu tố đầu tiên bạn sẽ cân nhắc trong quá trình lựa chọn mặt bằng để mở quán cafe. Bởi vì, tiền thuê mặt bằng được coi là chi phí cố định phải trả hàng tháng.
Nhiều bạn cho rằng tìm mặt bằng để mở quán cafe nhất thiết phải nằm trong khu vực trung tâm như Quận 1, Quận 3 hay Quận 4. Điều không hoàn toàn đúng. Vì:
Đúng: những địa điểm này sẽ mang lại cho bạn lượng khách hàng nhất định mỗi ngày.
Sai: nếu bạn định hướng kinh doanh theo mô hình bình dân thì bạn sẽ không thể sinh lời khi giá thuê mặt bằng ở đây đắt đỏ.
Chính vì điều đó, bạn cần tính toán cẩn thận các khoản chi phí mà mình có thể đáp ứng được để duy trì hoạt động kinh doanh hàng tháng. Ngoài ra, quy mô của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến mức thuê.
Ví dụ, bạn chỉ mở một quán cà phê truyền thống nhỏ lẻ thì tiền thuê mặt bằng quán cafe nhỏ chắc chắn sẽ thấp hơn so với khi bạn mở quán cafe sân vườn.
Từ việc nghiên cứu chi tiết khách hàng tại khu vực và giá thuê, hình thức kinh doanh của quán mà bạn đang hướng tới thì bạn sẽ có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn trong việc tìm kiếm một không gian quán cà phê phù hợp mà vẫn mang lại lượng khách hàng ổn định mỗi ngày.
Xác định đối tượng khách hàng
Một lời khuyên dành cho bạn khi tìm kiếm mặt bằng kinh doanh quán cà phê là đừng bao giờ đánh giá chủ quan mà hãy lắng nghe khách hàng mục tiêu của mình.
Hàm ý của lời khuyên chính là bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu mà quán cà phê của bạn hướng đến là ai? Sau khi đã vẽ xong chân dung khách hàng mục tiêu, hãy tiếp tục hỏi thêm những câu hỏi tương tự như:
Họ sẽ đi qua những lĩnh vực nào?
Hành vi của họ như thế nào?
Làm thế nào để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn?
Bằng cách này, bạn sẽ hiểu khách hàng của mình và chọn trang chính xác hơn.
Ví dụ: nếu khách hàng mục tiêu của bạn là dân văn phòng thì bạn sẽ cần mặt bằng quán cafe nhỏ của mình là những nơi tập trung nhiều trung tâm mua mua sắm, thương mại hoặc cao ốc văn phòng.
Tiếp theo, bạn thấy rằng dân văn phòng thường chỉ mua cà phê trên đường đi làm. Lúc này, vị trí mặt bằng của bạn nên ở các ngã ba, ngã tư hoặc ngay trục đường chính để khách hàng có thể tìm đến bạn ngay khi có nhu cầu.
Ngược lại, nếu bạn đang muốn mở quán cà phê vỉa hè với đối tượng hướng đến là tầng lớp bình dân thì bạn nên cân nhắc tìm mặt bằng mở quán cà phê ở chợ, trường học, khu công nghiệp, v.v.
Khu vực giao thông thuận tiện, có bãi đậu xe, tầm quan sát rộng
Bạn cần nhớ chọn vị trí có giao thông thuận tiện. Nên chọn những vị trí có vỉa hè rộng rãi để đảm bảo có chỗ để xe và view quán đẹp nhất có thể.
Ưu tiên các khu vực có bãi đậu xe để hạn chế tình trạng quá tải và không có chỗ gửi xe. Nếu bạn chọn những khu vực không có chỗ đậu xe hoặc bãi đậu xe quá chật hẹp có thể khiến khách hàng hoặc quán cafe của bạn mất thêm một khoản chi phí thuê chỗ để xe rất tốn kém và bất tiện.
Ưu tiên các tòa nhà, khu vực có bãi đậu xe rộng rãi và được quy hoạch gọn gàng để quá trình quản lý an ninh diễn ra suôn sẻ hơn. Tránh các địa điểm cho thuê gần bãi rác và nhà máy vệ sinh để hạn chế ô nhiễm.
Tìm mặt bằng quán cafe dễ nhìn thấy
Nếu bạn có ý định kinh doanh mở quán cà phê thì bạn hãy chọn những khu vực quán cà phê thoáng và dễ tìm. Bạn nên chú ý về việc tìm mặt bằng quán cafe nhỏ của bạn nên những nơi có vị trí dễ tìm.
Bởi vì khi bạn có thành công trong việc marketing có thể kích thích nhu cầu của khách hàng đến thưởng thức quán cafe của bạn nhưng quán của bạn nằm sâu trong hẻm nhỏ hoặc nằm trong khu vực khó tìm thì việc kinh doanh của bạn có thể thất bại.
Kinh nghiệm thuê mặt bằng của nhiều chuyên gia là nên chọn vị trí dễ tìm, có dấu hiệu nhận biết nổi bật.
Ví dụ, bạn mở quán trên một tuyến đường có rất nhiều quán cà phê, để quán cà phê của bạn nổi bật bạn cần phải khác biệt. Bạn có thể trang trí bảng hiệu, không gian ngoài trời để tạo điểm nhấn.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu cẩn thận các chiến lược kinh doanh quán cafe, thuê và cách lựa chọn mặt bằng của đối thủ. Việc bạn nghiên cứu có thể mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm quý báu.
Tuy nhiên, bạn cần xác định chính xác đối thủ của mình là ai? Bạn hãy lựa chọn những đối thủ cùng phân khúc kinh doanh để học hỏi kinh nghiệm hiệu quả nhất.
Tìm hiểu và trả lời những câu hỏi như:
Tại sao đối thủ lại chọn địa điểm này để mở quán?
Mặt bằng quán của đối thủ có gì khác biệt, hấp dẫn?
Từ đó, bạn có thể chắt lọc thông tin quan trọng để điều chỉnh địa điểm thuê mặt bằng của bạn cho phù hợp.
Một lưu ý nhỏ là không phải mọi quyết định và chiến lược của đối thủ đều đúng và phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Nếu bạn áp dụng mọi thứ mà đối thủ cạnh tranh đang làm vào mô hình kinh doanh hiện tại thì bạn bạn có thể thất bại.
Cân nhắc diện tích của mặt bằng quán cafe
Bạn đã lựa chọn cho quán cafe của mình khách hàng mục tiêu và cũng đã sẵn sàng ngân sách nhưng vẫn chưa tìm được mặt bằng ưng ý do diện tích không phù hợp. Mỗi mô hình quán cà phê khác nhau sẽ có những nhu cầu về không gian khác nhau.
Chẳng hạn, nếu bạn lựa chọn kinh doanh quán cà phê theo mô hình Take away, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về việc thuê mặt bằng vì mặt bằng dành cho cà phê take away chỉ dao động từ 10 đến 12m2.
Ngược lại, mô hình kinh doanh cafe sân vườn hay cà phê thú cưng sẽ yêu cầu bạn đáp ứng diện tích rộng rãi. Thông thường những loại cà phê này sẽ cần diện tích ít nhất là 120 đến 150m2.
Tùy theo chiến lược và mô hình kinh doanh mà bạn hướng đến mà diện tích và chi phí mặt bằng sẽ có sự thay đổi. Do đó, nếu bạn muốn tìm một mặt bằng rộng và nằm ở vị trí mặt tiền thì bạn sẽ cần một số tiền rất lớn. Bạn có thể cân nhắc tìm mặt bằng ở những khu vực ngoài trung tâm hoặc nằm trong hẻm lớn.
Hiện trạng của mặt bằng thuê để mở quán cafe
Sau khi bạn đã tìm được một mặt bằng có vị trí, diện tích và chi phí phù hợp thì bạn nên kiểm tra lại hiện trạng mặt bằng. Việc đánh giá hiện trạng mặt bằng sẽ giúp ích cho bạn trong một số trường hợp như cơ sở hạ tầng của mặt bằng đã xuống cấp nên cân nhắc trả thêm một khoản chi phí để trùng tu.
Bạn cần tìm hiểu lý do tại sao người thuê trước đó không tiếp tục thuê mặt bằng nữa. Tiếp theo, bạn cần dành ít nhất 1 ngày để quan sát lượng khách cũng như tìm hiểu môi trường xung quanh vị trí thuê mặt bằng. Cuối cùng, bạn nên đánh giá tình trạng cơ sở vật chất để đưa ra quyết định lựa chọn không gian quán cafe này hay không.
Thời hạn cho thuê mặt bằng của quán cafe
Thời gian thuê mặt bằng là yếu tố không thể thiếu khi thuê mặt bằng để mở quán cà phê. Bạn cần phải xác định được mô hình kinh doanh mà bạn hướng tới là lớn hay nhỏ và tính khả thi của dự án.
Thông thường, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành quán cafe thì bạn cần cân nhắc lựa chọn thời gian thuê mặt bằng phù hợp. Có rất nhiều hình thức cho thuê hiện nay, bạn có thể thuê theo tháng, năm hoặc theo quý.
Bạn nên tìm mặt bằng cho thuê với thời gian dài từ 5 - 10 năm trở lên để thu hồi vốn và sinh lời. Vì khi bắt đầu kinh doanh quán cà phê thì bạn cần ít nhất 2 đến 3 năm để thu hồi lại vốn. Bạn cần tìm một nơi cho thuê mặt bằng với mức phí hàng tháng và tiền đặt cọc thấp là tốt nhất.
Bên cạnh đó, hãy thương lượng kỹ về giá thuê để đảm bảo mặt bằng thuê không bị thổi phồng quá cao, đột ngột trong thời gian thuê.
Nhận xét
Đăng nhận xét